Saturday, September 29, 2012

อโหสิกรรม (ตอนที่ 2)

ขอขมาลาโทษเจ้ากรรมนายเวร

ด้วยกายกรรม 3 วจีกรรม 4 มโนกรรม 3
กรรมดีอันใดเป็นบุญกุศล ที่ข้าพเจ้าได้กระทำบำเพ็ญมาแล้ว ในอดีตชาติก็ดี ในปัจจุบันชาตินี้ก็ดี ในวันนี้ก็ดี
ขอให้ถึงแก่ท่านทั้งหลายที่มีภพมีภูมิ มีชาติเป็นแดนเกิด มีชรามรณะ มีจิตมีชีวิต มีวิญญาณ มีขันธสันดาน มีวิบากแห่งกรรม มีกฎแห่งกรรม เจ้ากรรมนายเวร เจ้าเวรนายใช้ เจ้าการบัญชี จตุโลกบาลทั้ง 4 พญายมบาล มนุษย์ 1 สวรรค์ พรหม 20 อบายภูมิทั้ง 4
บัดนี้ ข้าพเจ้าได้สร้างกองการกุศล มีผลทาน ผลศีล ผลภาวนา ผลแผ่เมตตา ขอให้ถึงแก่ท่านทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้าได้เคยกระทำกรรมอันชั่วร้ายไว้ ด้วยกายก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี เจตนาก็ดี ไม่เจตนาก็ดี ต่อหน้ากันก็ดี ลับหลังกันก็ดี ที่ระลึกไม่ได้ก็ดี ขอให้ท่านทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้าได้ล่วงเกินต่อพระพุทธเจ้าทั้งหลาย พระปัจเจกกะพุทธเจ้าทั้งหลาย พระธรรมเจ้าทั้งหลาย พระอริยสงฆ์เจ้าทั้งหลาย พระสมมติสงฆ์ทั้งหลาย ตลอดถึงการล่วงเกินต่อบิดามารดา ครูอุปัชฌาย์อาจารย์ ผู้มีอุปการะคุณทั้งหลาย เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย เจ้าเวรนายใช้ทั้งหลาย เทพบุตรเทพธิดาทั้งหลาย เทพทรงองค์เทพทั้งหลาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย พระโพธิสัตว์ทั้งหลายสรรพสัตว์ทั้งหลายในหมื่นโลกธาตุ ในแสนโกฏจักรวาล ในอนันตจักรวาลทั้ง 31 ภูมิ ทุกภพทุกชาติ ทุกภพทุกภูมิ ทุกชาติทุกศาสนา ทุก ๆ ภาษา ที่ข้าพเจ้าได้เคยล่วงเกิน ด้วย กาย วาจา ใจ เคยฆ่าให้ตายก็ดี กักขัง ทรมานก็ดี ประทุษร้ายร่างกายจนพิกลพิการก็ดี เคยดุด่าว่าร้ายปรักปรำใส่ร้ายป้ายสีก็ดี เคยคิดอกุศลต่ำช้าลามก ต่อท่านทั้งหลายก็ดี โปรดยกโทษอโหสิกรรมให้ซึ่งกันและกัน นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป อย่ามีเวรภัย เกิดชาติหนึ่งภพภูมิใด ขอให้ข้าพเจ้าได้สร้างแต่กรรมดี สร้างบารมีของตน ให้พ้นภัยพาล ลุล่วงบ่วงมาร ขอให้ถึงพระนิพพาน และดับทุกข์ได้ในที่ทุกๆ สถาน ในกาลทุกเมื่อเทอญ

พุทโธอโหสิ ธัมโมอโหสิ สังโฆอโหสิ สรรพสัตว์ทั้งหลายจงอโหสิ เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายจงอโหสิ เจ้าเวรนายใช้จงอโหสิ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงอโหสิกรรมให้ซึ่งกันและกัน นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเทอญ

คำขอขมาโทษ (กรรมชั่ว)

กรรมชั่วอันใด ที่ข้าพเจ้าทำไว้ ด้วย กาย วาจา ใจ ในคุณพระพุทธ คุณพระธรรม  คุณพระสงฆ์  คุณบิดามารดา  ครูบาอาจารย์ เพราะความไม่รู้ เพราะความหลง เพราะความงมงาย เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 
ขอคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ และคุณบิดามารดา ครูบาอาจารย์ โปรดยกโทษ อโหสิกรรมให้ข้าพเจ้านับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตราบเท่าเข้าสู่นิพพานด้วยเถิด
และโปรดให้ข้าพเจ้าพ้นจากความทุกข์ยากลำบากเข็ญใจ ความทุกข์ขออย่าได้ ความไข้ขออย่ามี ขอให้มีความสุขสวัสดีมีชัย หายทุกข์ หายโศก หายโรค หายภัย หายอุบาทว์ เสนียดจัญไร อันตรายทั้งหลายจงเสื่อมไป สิ้นไป หายไป ทันที ข้าพเจ้าจะปรารถนาสิ่งใด ขอให้ได้สมความปรารถนา
นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ

คำอธิษฐานอโหสิกรรม

ข้าพเจ้าขออโหสิกรรม กรรมใดที่ทำแก่ผู้ใดในชาติใด ๆ ก็ตาม ขอให้เจ้าเวรและนายกรรม จงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า อย่าได้จองเวรจองกรรมต่อไปเลย แม้แต่กรรมที่ใครๆ ทำแก่ข้าพเจ้าก็ตาม ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมทั้งสิ้น  ยกถวายพระพุทธเจ้าเป็นอภัยทาน เพื่อจะได้ไม่มีเวรกรรมต่อไป ด้วยอนิสงฆ์แห่งอภัยทานนี้ ขอให้ข้าพเจ้า ครอบครัว บุตรหลาน ตลอดวงษาคณาญาติ และผู้อุปการคุณของข้าพเจ้า มีความสุขความเจริญ ปฏิบัติแต่สิ่งที่ดี และสิ่งที่ชอบด้วยเทอญ

No comments:

Post a Comment